วิกฤติหนี้ยูโร-ศก.สหรัฐฯย่ำแย่ฉุดดาวโจนส์ร่วง 26.41 จุด


ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-กลายเป็นประเด็นร้อนทีเดียวสำหรับคำสั่งปลดฟ้าผ่า 'ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์' ออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นการใช้อำนาจทางการเมืองโดยมิชอบแล้ว ยังเกิดแรงต้านจากเหล่าพนักงานการบินไทยผ่านสหภาพฯการบินไทย ที่ออกมาทวงถามความเป็นธรรมในการปลดผู้บริหารที่สามารถพลิกฟื้นธุรกิจที่กำลังขาดทุนอย่างหนักของการบินไทยให้กลับมามีกำไรได้

ส่วนข้อเท็จจริงและเบื้องหน้าเบื้องหลังของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรนั้น 'ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์' ได้สัมภาษณ์พูดคุยกับ 'ดร.ปิยสวัสดิ์' ซึ่งได้เปิดใจและลอกคราบเหลือบการบินไทยออกมาให้เห็นอย่างหมดเปลือก

คิดว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้คุณปิยสวัสดิ์ถูกปลดออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทย

ตามเงื่อนไขในสัญญาจ้าง ทางบริษัทสามารถที่จะเลิกจ้างได้อยู่แล้ว โดยต้องแจ้งล่วงหน้า 1 เดือน และจ่ายเงินชดเชย 6 เดือน โดยไม่ต้องบอกเหตุผลใดๆ ทั้งสิ้น แต่ถ้าเกิดผมไม่ผ่านการประเมินทางบริษัทก็สามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย แต่ว่าการประเมินผลการบริหารงานมันผ่าน และทำคะแนนได้ดีด้วย KPI (Key Performance Indicators - การกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของการทำงาน) ผมได้ 87% และ KPI ของผมจะต่างจากผู้บริหารรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ตรงที่ว่าผมขอให้ KPI มีตัวชี้วัดที่ชัดเจน ไม่ใช่ประเมินมาจากความรู้สึกของผู้ประเมินเพราะว่าถ้าเกิดไม่ชอบหน้าก็ให้คะแนนต่ำ เพราะฉะนั้นจะมี ตัวชี้วัดที่ชัดเจนจับต้องได้

โดย KPI จะประกอบด้วย 40% เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเงิน , 40% เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน และอีก 20% เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสามารถในการบริหาร ในส่วนของการเงิน บริษัทต้องมีกำไร มีความสามารถในการชำระหนี้ โดยมีการระบุว่ากำไรตั้งอยู่บนสมมุติฐานอะไร เช่น สมมุติฐานราคาน้ำมันเท่านั้นเท่านี้ แล้วก็ต้องไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ อย่างปีที่แล้วขาดทุนก็จริง แต่เกิดจากราคาน้ำมันที่ผิดไปจากสมมุติฐานเกือบ 20,000 ล้าน แล้วก็มีเรื่องของน้ำท่วมซึ่งเป็นเหตุการณ์ผิดปกติ ซึ่งพอปรับไปแล้วคะแนนทางการเงินก็ ใช้ได้ ส่วนคะแนน 40% ที่ไม่ใช่คะแนนทางการเงิน ก็จะประกอบด้วย ความพึงพอใจของผู้โดยสาร ซึ่งวัดโดยองค์กรภายนอก มีเรื่องของการดำเนินการตามแผนกลยุทธต่างๆ เรื่องการจัดหาเครื่องบิน การปรับปรุงภายในของเครื่องบิน รวมถึงแผนทรัพยากรบุคคล ทีนี้ตัวชี้วัดที่ไม่ใช่เป็นตัวเงิน อย่างความพึงพอใจของผู้โดยสารก็จะมีสกายแทร็กซ์ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกมาสำรวจและจัดอันดับ ซึ่งเขาให้การบินไทยเป็นสายการบินอันดับ 5 ของโลก ดังนั้นคะแนนในส่วนที่ไม่ใช่ด้านการเงินผมก็ได้เกือบเต็ม

ส่วนอีก 20% ซึ่งเกี่ยวกับความสามารถในการบริหาร ก็มีการว่าจ้างบริษัททริส (บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด) มาประเมิน และทำการสำรวจความเห็นของพนักงาน มาดูการทำงานของดีดี คือไม่ใช่ว่ากรรมการบริษัท หรือกรรมการประเมินผลมานั่งให้คะแนนกัน ตามเกณฑ์ในด้านธุรกิจ เราต้องได้ที่ 3 ของโลกและเอเชียแปซิฟิก ตอนนี้เราได้ที่ 2 ก็ถือว่าได้คะแนนเต็ม หรือการดำเนินการตามแผนต่างๆ ก็เป็นไปตามที่วางไว้ ได้คะแนน 80% ขึ้นไปทั้งนั้น ซึ่งโดยเฉลี่ยก็ได้ประมาณ 87% ก็ถือว่าเป็นคะแนนที่ใช้ได้และดีด้วย

ดังนั้นเมื่อให้ผมออกเพราะไม่ผ่านการประเมินก็คงไม่ได้ ก็เลยใช้เกณฑ์ที่ระบุว่าสามารถเลิกจ้างได้โดยจ่ายค่าชดเชย 6 เดือน และไม่ต้องมีเหตุผลอะไร

เหตุผลในการเลิกจ้างที่ทางบอร์ดการบินไทยระบุ คุณปิยสวัสดิ์รับได้ไหม

คือเหตุผลที่เขาให้มาตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ มันไม่ชัดเจน ที่บอกว่าผมไม่สามารถสื่อสารกับบอร์ดการบินไทยได้ ผมก็ไม่เข้าใจว่าเรื่องอะไร ถ้าไม่สามารถสื่อสารกับบอร์ดได้งานต่างๆ ที่ออกมามากมายก็คงไม่สามารถทำได้อย่างที่เห็น อย่างการสื่อสารกับบอร์ดเรื่องการจัดหาเครื่องบิน ปีที่แล้ว 37 ลำ และจัดซื้อ 15 ลำในปีก่อนหน้านั้น การปรับปรุงภายในเครื่องบินอีก 20 ลำ ทั้งหมดต้องได้รับการอนุมัติจากบอร์ด เรื่องการจัดหารเงินกู้ เราก็สามารถหาเงินกู้จนสภาพคล่องของบริษัทดีขึ้น มีเงินกู้ในการซื้อเครื่องบิน ทุกอย่างต้องผ่านบอร์ดหมด เรื่องพัฒนาบุคลากรก็ต้องผ่านบอร์ด เพราะฉะนั้นถ้ามีปัญหาในการสื่อสาร ผมจะผลักดันกลยุทธ์ที่สำคัญเหล่านี้ได้อย่างไร

ล่าสุดเห็นคุณจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม บอกว่าที่ปลดคุณปิยสวัสดิ์เนื่องจากสื่อสารกันไม่เข้าใจเรื่องการจัดซื้อเครื่องบิน เพราะไม่ผ่านความเห็นชอบของ ครม.

เรื่องการจัดหาเครื่องบินเมื่อ เม.ย.ปีที่แล้ว ได้มีความเห็นชอบในหลักการแผนการจัดหาเครื่องบินในระยะเวลา 10 ปี จำนวน 75 ลำ โดย 37 ลำ เป็นการจัดหาในช่วงปี 2012-2017 แล้วอีก 38 ลำ จัดหาในปี 2018-2022

สำหรับการจัดหา 37 ลำแรก เราดำเนินการไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีการประกาศเชิญชวนให้คนยื่นข้อเสนอเข้ามา แล้วก็คัดเลือกและเซ็นสัญญา ทั้งการซื้อและการเช่าระยะยาว ซึ่งการทำสัญญาส่วนใหญ่จะเป็นการเช่าระยะยาวเพื่อไม่ให้เกิดภาระหนี้สิน ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ของการบินไทย เมื่อก่อนนี้ก็มักใช้วิธีจัดซื้อ แต่ตอนหลังตะเป็นการเช่าระยะยาวค่อนข้างเยอะเพราะจะได้ไม่ต้องไปกู้เงิน ภาระหนี้สินก็จะไม่สูงขึ้น แล้วถ้าเราดูประมาณการหนี้สินของการบินไทยมันจะเพิ่มขึ้นต่อไปอีกนิดหนึ่งในปีนี้และปีหน้า แต่หลังจากนั้นก็จะลดลง ซึ่งเหตุที่หนี้สินในปีนี้และปีหน้าเพิ่มขึ้นก็เพราะจะมีเครื่องบินเข้ามาใหม่ โดยเป็นเครื่องบินที่สั่งซื้อเอาไว้เมื่อหลายปีที่แล้ว และเราต้องจ่ายเงินเมื่อมีการส่งมอบ โดยมี 6 ลำที่เป็นแอร์บัส 380 ซึ่งลำหนึ่งราคาประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ เพราะฉะนั้นหนี้สินมันจะเพิ่มขึ้น แต่หลังจากนั้นเนื่องจากการจัดหาส่วนใหญ่เป็นการเช่าระยะยาว ทำให้ภาระหนี้สินลดลง โดยภาระหนี้สินต่อทุนจะลงไปอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี ตอนนี้อยู่ที่ 2.1 ต่อไปก็จะลงมาต่ำกว่า 2

ส่วนการจัดซื้อจัดเครื่องบินอีก 38 ลำ ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการ เราก็เห็นว่ามันก็รอนานไม่ได้นะ เพราะว่าเครื่องบิน ถ้าสั่งวันนี้ อีก 7-8 ปีถึงจะได้รับ แล้วตลาดก็เป็นตลาดของผู้ขาย ซึ่งปี 2018 จะมีปัญหาเรื่องการจัดหาเรื่องบินละ เพราะฉะนั้นควรเร่งดำเนินการก่อน ผมก็นำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารตั้งแต่ปีที่แล้วว่าเราขอจัดหาส่วนหนึ่งก่อน แล้วที่เหลือค่อยมาดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง กรรมการบริหารซึ่งมี ดร.เรืองวิทย์ รัตนาเพียร เป็นประธาน ก็เห็นด้วยให้เอาเรื่องบอร์ด แต่ขณะนั้นประธานบอกว่ายังไม่ต้องการให้เอาเรื่องเข้าบอร์ดเนื่องจากฐานะการเงินของการบินไทยยังไม่ค่อยดีและเพิ่งเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ เรื่องก็เลยช้ามาจนถึงปีนี้ ซึ่งเรามองว่าโครงการต้องดำเนินต่อไปเพราะสภาพต่างๆ เปลี่ยนไป ฐานะการเงินเริ่มฟื้นแล้ว ผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้มีกำไร 3,600 ล้านบาท มาถึงเดือน เม.ย.ก็กำไรค่อนข้างดี

เราก็เลยเสนอเรื่องเข้าไปใหม่ ซึ่งกรรมการบริหารก็เห็นชอบแล้วแต่ยังไม่ได้จัดหาเครื่องบิน 38 ลำ เราก็เสนอว่าขอจัดซื้อ 12 ลำก่อน ส่วนที่เหลืออีก 26 ลำ ขอชะลอออกไปอีก 1-2 ปี แต่หลังจากที่เรื่องมันยืดเยื้อเราก็ค่อนข้างเหนื่อย ถ้าจะไปจัดหาเลย ออกประกาศเชิญชวนไป แต่เสนอมาแล้วเขาไม่เอาก็เสียเที่ยว เราก็ปรึกษากับกรรมการ ซึ่งกรรมการก็เห็นด้วยว่าให้รีบทำ แต่ประธานบอร์ดบอกว่าสถานการการเงินยังไม่ดี และมีประเด็นว่าต้องเสนอ ครม.ใหม่หรือไม่ เพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป ฝ่ายบริหารก็เห็นว่าถ้าออกเครื่องบินตอนนี้ภาระที่บริษัทจะต้องจ่ายมันน้อยมากเพราะเราจะจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีการส่งมอบเครื่องบินเท่านั้น และถ้าเผื่อว่าในอนาคตมีปัญหาเรื่องสถานะการเงินก็สามารถจะไปเจรจายกเลิกได้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะฉะนั้นมันไม่ได้มีผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัทในช่วงสั้น แต่เป็นการสร้างความแข็งแกร่งในระยะยาว

ก็ถกเถียงกันอยู่นาน คือเรื่องนี้ผ่านกรรมการบริหารบริษัทการบินไทยมาแล้ว ซึ่งเป็นกรรมการบริหารที่มี ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เป็นประธาน แล้วก็มีคุณอภิพร ภาษาวัธน์ คุณประดิษฐ สินธวณวงศ์ และตัวผมเป็นกรรมการ ไม่ใช่ว่าฝ่ายบริหารเสนอไปโดยไม่ผ่านกรรมการบริหารนะครับ สุดท้ายมติที่ประชุมเลยบอกว่าเพื่อความรอบคอบ ขอให้กรรมการบริหารความเสี่ยงไปดูในรายละเอียดอีกที โดยดูใน 2 ประเด็น คือ 1. ฐานะการเงินของบริษัทรองรับความเสี่ยงจากการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำได้ไหม และ 2.เรื่องนี้ต้องเสนอ ครม.อีกหรือไม่ ซึ่งกรรมการบริหารความเสี่ยงก็มีท่านศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการปลัดคมนาคม เป็นประธาน และมีกรรมการบริษัทอีก 2 ท่านคือ พลอากาศเอกหม่อมหลวง สุปรีชา กมลาศน์ และคุณธีรศักดิ์ สุวรรณยศ ซึ่งก็มีความเห็นพ้องกันว่าเรื่องความเสี่ยงไม่มีปัญหา รับได้ ส่วนเรื่องมติ ครม.ก็เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอ ครม.อีกครั้ง เพราะว่าได้ผ่าน ครม.มาแล้ว

แต่หลังจากนั้นเนี่ยก่อนที่จะนำเสนอบอร์ด ท่านศิลปชัยก็ขอประชุมอีกทีหนึ่ง เพราะท่านไม่สบายใจที่จะไม่เสนอ ครม. สุดท้ายก็เห็นว่าน่าจะเสนอ ครม.ซะหน่อยก็แล้วกัน พวกเราก็เห็นชอบด้วย ก็มีการจัดทำแผนจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ ซึ่งมันจะมีรายละเอียดต่างๆ เช่น จัดซื้อ 12 ลำก่อน อีก 26 ลำ รอไปปีหน้า แล้วก็ให้นำเสนอ ครม.อีกครั้งหนึ่ง และได้นำเสนอคณะกรรมการบริษัทการบินไทยไปเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมาว่ากรรมการบริหารความเสี่ยงมีความเห็นว่า 1. การจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ ควรจะดำเนินต่อไปเนื่องจากไม่มีความเสี่ยง 2.ให้ปรับปรุงแผนการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ เสียใหม่ แล้วนำเสนอ ครม.

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ฝ่ายบริหารต้องทำตอนนี้ก็คือต้องมาปรับปรุงแผนการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ เสนอต่อกรรมการบริษัท แล้วก็เสนอ ครม.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ก่อนที่จะมาลงในรายละเอียดของการดำเนินการว่าจัดหาเครื่องบินแบบไหน ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน

เพราะฉะนั้นผมก็ไม่เห็นว่ามันจะมีปัญหาอะไรในเรื่องนี้เพราะมันยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ และอีกประการหนึ่งก็คือว่าเวลาที่รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเยี่ยมการบินไทยเราก็ได้นำเสนอไปแล้วว่าแผนการจัดหาเครื่องบินของเราเป็นอย่างไร ท่าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม ก็ได้ขอรายละเอียดแผนการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ เราก็ได้จัดทำรายละเอียดส่งไปให้แล้ว ซึ่งก็คือรายละเอียดที่เหมือนกับที่เสนอให้บอร์ดเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากท่านมีความเห็นอย่างไร หรือจะให้เสนอ ครม. เราก็ดำเนินการตามนั้น ที่ผ่านมาทั้งหมดเราดำเนินการด้วยความโปร่งใส ไม่ได้มีประเด็นอะไรเลยที่จะเป็นข้อขัดแย้งที่มีนัยสำคัญ

อย่าลืมว่าคนที่เป็นประธานจัดหาเครื่องบินก็คือคุณโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ การบินไทย ซึ่งเป็นรักษาการดีดีอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นต้องถามว่าถ้าผมสื่อสารกับบอร์ดไม่รู้เรื่องในเรื่องการจัดหาเครื่องบินแล้วเอาคุณโชคชัยมาเป็นรักษาการดีดีการบินไทยได้อย่างไร

แปลว่าตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีการจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าว แต่จากที่ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าโครงการนี้ได้มีการจัดซื้อไปแล้วโดยไม่ผ่าน ครม.

ยัง.... ไม่ใช่เลย ยังไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้นเลย

นายกฯยิ่งลักษณ์ยืนยันว่าการปลดคุณปิยสวัสดิ์ ไม่ได้มีการเมืองแทรกแซง

คือบอร์ดรัฐวิสาหกิจเนี่ยส่วนใหญ่ก็เป็นข้าราชการ ก็ต้องทำงานกับผู้มีอำนาจ เพราะฉะนั้นบอร์ดจะมาจากการแต่งตั้งของรัฐบาลไหน อย่างไร ก็คงไม่ใช่ประเด็น ผมว่าก็ต้องเห็นใจข้าราชการนะ ข้าราชการก็ต้องอยู่กับนักการเมือง รัฐบาลเองก็ต้องอยู่ให้ได้ ถ้าทำตัวเกเรเกินไปก็อาจจะอยู่ไม่ได้

คุณแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทการบินไทยฯ ให้สัมภาษณ์ว่าเหตุที่มีคำสั่งปลด เป็นเพราะคุณปิยสวัสดิ์ ขัดแย้งกับ ดร.อำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทยฯ

ผมว่าเรื่องความเห็นที่แตกต่างกันมันมีอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติของการทำงาน เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่องค์กรขนาดใหญ่จะมีความเห็นเหมือนกันหมด อย่างเรื่องการจัดซื้อเครื่องบิน ถามว่าขัดแย้งกันไหม ความเห็นก็อาจจะแตกต่างกัน แต่ในที่สุดแล้วที่ประชุมก็มีความเห็นเป็นมติออกมา ล่าสุดเรื่องการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำก็เพิ่งผ่านคณะกรรมการบริษัทไปเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ค.ผ่านมา โดยให้ไปปรับปรุงแผนและนำเสนอ ครม.อีกครั้งหนึ่ง

มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดจากปัญหาขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย

คือผมว่าการที่การบินไทยจะยกเลิกสัญญากับผมมันก็มาจากเหตุผลได้สารพัดอย่าง ผมก็ไม่รู้ว่ามาจากเหตุผลอะไร ก็มีความเป็นไปได้ทั้งนั้นแหล่ะครับ เช่น คนอยากขึ้นมาเป็นดีดีการบินไทยแทนผม เรื่องการขัดผลประโยชน์ใครบางคน ผมอยู่ในตำแหน่งนี้แล้วการที่ใครจะเข้ามาแสวงหาประโยชน์มันทำได้ยาก เรื่องที่ผมลงโทษพนักงานระดับล่างที่ทำไม่ถูกต้องโดยให้ออก การที่ผมสอบสวนกรณีทุจริตซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว มีการสอบสวนและให้คนออกไปแล้ว หรือเรื่องทุจริตที่อยู่ระหว่างการสอบสวน มันก็เป็นไปได้หมด บางทีมันอาจจะหลายๆเรื่องผสมกัน คนที่ผมไปขัดผลประโยชน์เขาไว้ เขาก็อาจจะจับมือกับคนที่กำลังจะถูกลงโทษ มันก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมาคนที่ต้องการเห็นผมออกจากตำแหน่งนี้เนี่ยบางทีเขาก็จะจับมือกัน มันก็ไม่ใช่ครั้งแรกหรอกที่มีความพยายามในลักษณะนี้ แต่ครั้งนี้สำเร็จ คือที่ผ่านมามันก็มีข่าวมาตลอด ตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว ก็มีคนต้องการที่จะเอาผมออกไป เบื่อเต็มทีแล้วเมื่อไรดีดีคนนี้มันจะไปสักที ก็มีการพูดจากันในกลุ่มของนักการเมืองข้างนอกด้วย

ตั้งแต่รัฐบาลเพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศก็มีข่าวว่าจะปลดคุณปิยสวัสดิ์มาตั้งแต่ต้น

มันก็เป็นเรื่องปกติที่พอเปลี่ยนรัฐบาลมันก็จะมีข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงดีดีการบินไทย รวมถึงผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจหลายๆแห่ง โดยเฉพาะการบินไทยเนี่ยคนที่อยากจะเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่มีเยอะ

ขอขยายความที่คุณปิยสวัสดิ์บอกว่าอาจถูกเด้งเพราะไปขัดขวางผลประโยชน์ของบางคนเข้า

อย่างการจัดหาเครื่องยินเนี่ยเราก็คัดเลือกในลักษณะที่ผมคิดว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการบินไทย เลือกเครื่องบินที่ได้ประโยชน์คุ้มค่า ไม่ใช่เลือกเครื่องบินที่ราคาแพงแล้วก็ไม่เหมาะสมกับการบินไทย เพราะว่าการจัดหาเครื่องบินสำคัญมาก เครื่องบินเป็นเครื่องมือในการหากินของการบินไทย ข้อสำคัญคือมีเครื่องบินที่ถูกประเภทไหม แพงเกินไปหรือเปล่า ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ผมจัดหาเครื่องบินทั้งหมด 52 ลำ ผมคิดว่าเราดำเนินการโปร่งใส ให้มีการแข่งขันกันอย่างชัดเจน เจรจาเงื่อนไขที่ดีที่สุด แล้วก็เลือกเครื่องบินที่เหมาะสมกับฝูงบินของการบินไทย

คือในอดีตเนี่ยมีการจัดซื้อเครื่องบินที่ไม่เหมาะสมของการบินไทย ยกตัวอย่างเช่น การจัดซื้อแอร์บัส เอ340-500 ซึ่งซื้อมา 4 ลำ เมื่อหลายปีมาแล้ว ซึ่งใช้บินระหว่างกรุงเทพฯ-นิวยอร์ก เครื่องนี้มีข้อดีตรงที่สามารถบินได้โดยไม่ต้องหยุดพักเครื่อง แต่ข้อเสียคือกินน้ำมัน มาก ทำให้ขาดทุน โดยเฉพาะถ้าเกิดราคาน้ำมันแพงนี่ขาดทุนย่อยยับเลยนะเพราะมันต้องขนน้ำมันไปเยอะ แล้วที่นั่งก็มีแค่ 212 ที่นั่ง เพราะฉะนั้นบินแล้วมันไม่คุ้ม รายได้มันน้อยกว่าค่าน้ำมัน ตอนหลังก็เลยยกเลิกไป ก่อนที่ผมจะเป็นดีดีอีก ตอนหลังก็เอามาบินกรุงเทพฯ-ลอสแอนเจลิสก็ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนกัน คือประสบความสำเร็จในแง่ของผู้โดยสาร ผู้โดยสารเต็มลำแต่ว่าขาดทุน ปีที่แล้วเส้นทางกรุงเทพฯ-ลอสแอนเจลิสเนี่ยเราขาดทุนไป 1,200 ล้านบาทนะ แล้วทั้งโลกมีสายการบินที่ใช้เครื่องแอร์บัส เอ340-500 แค่ 20-30 ลำเท่านั่นเอง จะขายก็ขายไม่ได้ พยายามขายมาหลายทีแล้ว ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการบริษัทพยายามขายมาตั้งแต่ก่อนที่ผมจะเข้ามาอีก จนป่านนี้ก็ยังขายไม่ได้ มีคนติดต่อมาเยอะ แต่สุดท้ายก็ถอยไปทุกราย เพราะว่าเครื่องบินที่กินน้ำมันอย่างนี้ไม่มีใครเขาอยากได้ เราก็เลยตัดสินใจว่าเราจอดไว้เฉยๆดีกว่าครับ เพราะถ้าบินไป ค่าโดยสารที่ได้ไม่คุ้มค่าน้ำมัน นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการลงทุนนะ แล้วลำหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆ ราคาแพงมาก ซื้อมาประมาณ 160 ล้านดอลลาร์ เราก็เลยจอดตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีนี้ จอดอยู่ 3 ลำ ส่วนอีกลำเอาไว้ให้บริการเช่าเหมาลำ อย่างท่านนายกฯเดินทางไปต่างประเทศกับนักธุรกิจก็จะเช่าลำนี้เพราะลำนี้ค่อนข้างสะดวก สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-ลอสแอนเจลิสเราก็จะใช้โบอิ้ง 777 บินไปแทน โดยไปแวะเติมน้ำมันที่กรุงโซล ซึ่งทำให้ปัญหาขาดทุนเที่ยวบินละ 1,200 ล้านบาทหายไปทันที

นี่เป็นตัวอย่างเลยว่าถ้าซื้อเครื่องบินที่ไม่เหมาะสม ไม่ดูถึงความจำเป็นและความต้องการของการบินไทยจะทำให้เกิดผลเสียต่อบริษัทในระยะยาว แล้วก็จะทำให้ต้นทุนของเราสูงขึ้น เพราะฉะนั้นเรื่องการจัดหาเครื่องบินเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หรือแม้แต่การตกแต่งภายในมันก็เป็นต้นทุนอย่างหนึ่งที่การดำเนินการจัดหาต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส เพราะในอดีตที่ผ่านเราก็เห็นแล้วว่ามีปัญหาว่าเลือกซื้อเบาะที่ล้าสมัยไปแล้วอย่างที่ผู้โดยสารบ่นกัน หรือนอนแล้วไหล ดังนั้นผมอยู่ที่นี่ก็อาจจะเกะกะเกินไปเพราะแน่นอนว่าคนที่อยากจะซื้อจะขายเครื่องบินบางรุ่นเขาก็กลัวว่าผมจะไม่เห็นด้วย เครื่องบินบางรุ่นนี่บอกตามตรงเลยนะว่ามันไม่เหมาะสมกับการทำธุรกิจของการบินไทย

แสดงว่ามีความพยายามเข้ามาแสวงหาประโยชน์ในการจัดซื้อเครื่องบิน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการบินไทยในอนาคต

ที่ผ่านมาก็มีความพยายามอยู่แล้ว คือพวกขายเครื่องบินเขาก็ต้องพยายามเสนอเครื่องบินของเขาว่าดีอย่างโน้นอย่างนี้ แต่เราเป็นคนเลือก การตัดสินใจต้องอยู่บนพื้นฐานของการพิจารณาทางเทคนิคและทางการเงินที่ละเอียดรอบคอบอย่างแท้จริงและเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาผมเชื่อว่าเราดำเนินการได้ค่อนข้างจะดีมาก แต่คนที่เขาขายเครื่องบินบางรุ่นไม่ได้เขาก็อาจจะไม่พอใจ

มีผู้หลักผู้ใหญ่มาล็อบบี้ให้ซื้อเครื่องบินรุ่นนั้นรุ่นนี้ไหม

ล็อบบี้กับผมเนี่ยไม่มีหรอกเพราะเขาคงรู้ว่าล็อบบี้ผมไม่มีประโยชน์ แต่ว่ามันก็มีการพูดคุยกันกับคนในบริษัท

ตอนนี้การบินไทยมีอะไรที่น่าเป็นห่วงที่สุด

ผมว่าการดำเนินงานในช่วง 5-6 ปีนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากเครื่องบินใหม่ที่จัดหาได้ทยอยเข้ามาแล้ว การปรับปรุงที่นั่งก็ดำเนินไปแล้ว เครื่องบินของเราก็จะทันสมัยขึ้น คุณภาพต่างๆก็จะดีอย่างสม่ำเสมอภายในสิ้นปีนี้ ปัญหาเรื่องบางเส้นทางเครื่องบินดีแต่บาง เส้นทางเครื่องบินไม่ดีก็จะหมดไป เครื่องบินใหม่เข้ามาก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องการประหยัดน้ำมัน เครื่องบินใหม่อาจจะมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากกว่าเครื่องบินเก่า 20% คือต้องเรียนว่า 40% ของต้นทุนการบินคือน้ำมัน เพราะฉะนั้นต้นทุนก็จะถูกลงมาถึง 8% ขณะที่มาร์จิน(กำไร)ของธุรกิจการบิน แค่ 3% เท่านั้น เพราะฉะนั้น 8% ที่ประหยัดได้ ถือว่าทำให้ธุรกิจพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้นะครับ ถ้าการใช้น้ำมันของการบินไทยสามารถประหยัดได้เท่ากับสิงคโปร์แอร์ไลน์เราก็จะมีกำไรเหลือเยอะมาก อย่าง ปีที่แล้วเราประหยัดค่าน้ำมันได้ถึง 8,500 ล้านบาท

ถามว่าสิงคโปร์เขามีฝูงบินที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าไทยเพราะอะไร เพราะว่าเขามีเครื่องบินที่เหมาะสมกับความต้องการของเขามากกว่า แล้วก็เครื่องบินเขาใหม่กว่าเราเยอะ อายุเฉลี่ยของเครื่องเขาอยู่ที่ 6 ปี แต่ของเราอยู่ที่ 12 ปี ซึ่งตอนนี้ก็ลงมาเหลือ 11 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นการดำเนินงานในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ผมถือว่าไม่น่าเป็นห่วงแล้ว อย่างปีนี้น้ำมันแพงก็จริงแต่เรามีสัญญาบริหารความเสี่ยงน้ำมันที่ทำล่วงหน้าไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมปีนี้เราจึงไม่ได้ปรับฟิวเซอร์ชาร์ท(ค่าธรรมเนียมภาษีน้ำมัน)เลย แต่ก็ยังมีกำไร

ตั้งแต่คุณปิยสวัสดิ์เข้ามาบริหารงาน ผลประกอบการของการบินไทยเป็นอย่างไรบ้าง

ผมเข้ามาเป็นดีดีการบินไทยตั้งแต่ 18 มิ.ย.2552ซึ่งการบริหารงานช่วง 2 ปี 7 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมีผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้จากที่การบินไทยขาดทุนกว่า 20,000 ล้านบาท กลับมามีกำไรในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2552 การบินไทยได้กำไร 7,000 ล้านบาท หลังจากนั้นก็มีการวางนโยบายประกันความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนโยบายประกันความเสี่ยงน้ำมันทำให้ต้นทุนน้ำมันค่อนข้างนิ่ง ต่อมาปี 2553 การบินไทยก็ทำกำไร 15,000 ล้านบาท เพราะน้ำมันไม่แพงมาก แต่ก็ไม่ถึงกับถูก และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่พอปี 2554 เรามาเจอกับน้ำท่วม และราคาน้ำมันแพงมาก ซึ่งปัญหาน้ำท่วมเนี่ยส่งผลกระทบรุนแรงแรงมากเพราะทำให้ผู้โดยสารจากต่างประเทศไม่กล้าเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย แล้วมันเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้ายซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวด้วย

จากนั้นเมื่อน้ำท่วมผ่านไป แล้วเราดูแลค่าใช้จ่ายต่างๆ ปรับกลยุทธการตลาดทำให้ปี 2555 นี้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเยอะมาก โดยช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้มีสัดส่วนผู้โดยสารต่อที่นั่งถึง 78% ส่งผลให้ผลประกอบการของการบินไทยในไตรมาสแรกของปี 2555 มีกำไรถึง 3,645 ล้านบาท เดือน พ.ค.นี่ปกติจะขาดทุน ปีนี้ก็ยังคงขาดทุนอยู่แต่ว่าขนาดทุนลดลง แต่ เดือน ม.ย.อาจจะไม่ขาดทุนก็ได้นะเพราะถ้าดูจากยอดจองล่วงหน้าแล้วก็ถือว่าไม่เลว และราคาน้ำมันลดลงค่อนข้างเยอะ คือราคาน้ำมันเดือน มิ.ย.จะต่ำกว่า พ.ค. 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยรวมก็คือประมาณ 500 ล้านบาท ดังนั้นไตรมาส 2 ของปีนี้จึงค่อนข้างดี อย่างน้อย เม.ย.เห็นแล้วว่าใช้ได้ และจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือน พ.ค. ตัวเลขจนถึงวันนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 14% เพราะฉะนั้นภาพรวมโดยทั่วไปผมไม่เป็นห่วงหรอก เรื่องของการประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันล่วงหน้าก็มีผลกำไร

แต่เรื่องการลงทุนใหญ่ๆ การบริหารจัดการที่มันอาจมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้มันอาจจะมีผลต่อการบินไทยในระยะยาว เช่น การจัดหาเครื่องบินที่ไม่เหมาะสม จำนวน 38 ลำ ผลที่จะปรากฏต่อการบินไทยจะเกิดขึ้นในปี 2018 เป็นต้นไป เพราะการส่งมอบเครื่องบินจะเข้ามาในช่วง 2018 แต่ระยะอีก 4-5 ปีข้างหน้า ก็ยังได้อานิสงส์จากสิ่งที่ได้ทำไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอยู่

ตั้งเป้ากำไรในปีนี้ไว้เท่าไร

ปีนี้รามีเป้าหมายกำไรไว้ 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นแผนธุรกิจที่เสนอบอร์ดไว้เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งจากปัจจัยต่างๆทำให้เรามั่นใจว่าทำได้ เพราะตอนนี้ผู้โดยสารกลับมาดีมาก สัญญาประกันความเสี่ยงน้ำมัน(Hedging) ที่ทำไว้แล้วก็ทำให้เรามีกำไร โดย 4 เดือนแรกของเดือนนี้เราได้กำไรจาก Hedging ถึง 1,300 ล้านแล้วนะ แล้วถ้าราคาน้ำมันอยู่ในระดับปัจจุบันใน
ระยะเวลาที่เหลือ กำไรจาก Hedging อาจจะอยู่ที่ 300 ล้านบาทต่อเดือน เพราะฉะนั้นกำไรจาก Hedging ทั้งปีก็อาจจะได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท แล้วกำไรจากธุรกิจที่ผูกกับการบินและธุรกิจบริการภาคพื้นรวมกันอีก 2,000 ล้าน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร รวมกันแล้วกำไรก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 6,000 ล้าน นี่ยังไม่นับรวมกำไรจากธุรกิจการบินนะ

ช่วงก่อนที่คุณปิยสวัสดิ์จะเข้ามาบริหารงาน คิดว่าการบินไทยขาดทุนเพราะอะไร

มาจากหลายปัจจัยนะ อย่างปี 2551 ขาดทุนเพราะน้ำมันแพง เศรษฐกิจโลกซบเซา ปีนั้นราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงถึง 121 ดออลาร์ต่อบาร์เรล แล้วการบินไทยก็เกิดปัญหาการประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันที่ผิดพลาดด้วย เชื่อไหมว่าจากการประกันความเสี่ยงที่ผิดพลาดทำให้ปีนั้นหมดไป 4,500 ล้านบาทนะ ซึ่งความจริงแล้วการประกันความเสี่ยง ถ้าราคาน้ำมัน แพงมันควรจะได้กำไรนะ คือตอนนั้นบอร์ดเข้ามาดูแลการบริหารความเสี่ยงเรื่องน้ำมัน ตัดสินใจเอง สั่งเอง นโยบายก็ไม่ชัดเจน แล้วพอปี 2552 ก่อนที่ผมจะเข้ามา ปัญหาขาดทุนจากการประกันความเสี่ยงน้ำมันก็มีผลกระทบออกมาในช่วงต้นปี จริงๆราคาน้ำมันช่วงต้นปี 2552 ต่ำมาก ซึ่งเราควรจะทำสัญญาล่วงหน้าในช่วงนั้นนะ แต่ก็ไม่ทำ เพราะเกิดความกลัวเนื่องจากปีที่แล้วทำขาดทุนไว้เยอะ ซึ่งน่าเสียดายมาก ถ้าทำสัญญาล่วงหน้านี่กำไรไม่รู้เท่าไรเลย

นอกจากนั้นการซื้อเครื่องบินผิดประเภทก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาขาดทุน อย่างปีที่แล้วเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ลอสแอนเจลิส ขาดทุนไป 1,200 ล้านบาท หรือในเรื่องของคาร์โก้ เรามีการเช่าเครื่องบินคาร์โก้(เครื่องบินขนส่งสินค้า)โดยเฉพาะ ทำให้เกิดปัญหาขาดทุน โดยมีการเซ็นสัญญาการเช่าเครื่องบิน 2 ลำ ก่อนที่ผมจะเข้ามาบริหารงานแค่ 14 วัน ซึ่งค่าเช่าแพงมาก เครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่เช่ามา 1 ลำเนี่ยค่าเช่าแพงกว่าโบอิ้ง 777 ที่การบินไทยใช้อยู่ในปัจจุบันถึง 3 เท่า แล้วสัญญาก็เลิกทันทีไม่ได้ด้วย ต้องแจ้งล่วงหน้า 1 เดือน และยังมีการกำหนดค่าเช่าขั้นต่ำเป็นรายชั่วโมงอีก ถ้าใช้น้อยกว่า 400 ชั่วโมงต่อเดือนก็ต้องจ่ายค่าเช่าขั้นต่ำ คือประมาณ 2.96 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน หรือถ้าหากใช้เกิน 400 ชั่วโมงต่อเดือนก็ต้องจ่ายค่าเช่าเพิ่มขึ้น ทีนี้พอเราคืนเครื่องบินคาร์โก้ไปหมด ธุรกิจคาร์โก้ก็ลดปัญหาการขาดทุนลงมาได้เยอะมาก อันนี้ก็เป็นเหตุผลอันหนึ่งที่ทำให้ผลประกอบการของการบินไทยเริ่มดีขึ้น โดยเครื่องบินลำสุดท้ายเราคืนไปเมื่อปลายเดือน ก.พ. 2555 ปัจจุบันเราก็ใช้วิธีเอาเครื่องบินโบอิ้ง 747 ไปดัดแปลงเป็นคาร์โก้ ซึ่งต้นทุนต่ำกว่ากันมาก

คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับการบินไทย ถ้ามีการปลดคุณปิยสวัสดิ์ซึ่งเป็นดีดีที่สามารถพลิกฟื้นบริษัทจากขาดทุนเป็นกำไรได้

ก็ถ้าเกิดไม่มีการรักษาคนดีเอาไว้ มันก็ทำให้องค์กรนี้อ่อนแอในระยะยาวได้




Casio Mens PAG240T-7CR Pathfinder Triple Sensor Multi-Funct
Casio Mens G100-1BV G-Shock Classic Ana-Digi Watch
Casio Mens PRW2500T-7CR Pathfinder Triple Sensor Tough Sola
Casio Mens DW9052-1V G-Shock Classic Digital Watch
Casio Mens PAW2000-1CR Pathfinder Digital Multi-Function Re
Casio Mens AWG100-1A G-Shock Multi-Band Solar Atomic Analog
Casio GW500A-1V G-Shock Atomic Solar Watch
Casio Mens EF527D-1AV Edifice Stainless Steel Multi-Functio
Casio Mens DW6900-1V G-Shock Classic Digital Watch
Casio Mens MTG900DA-8V G-Shock MT-G Atomic Tough Solar Watc
Casio Mens MRW200H-1BV Sport Analog Dive Watch
Casio Mens AQ160WD-1BV Ana-Digi Electro-Luminescent Sport W
Casio Mens PAW2000T-7CR Pathfinder Digital Multi-Function T
Casio Mens EQS500DB-1A1 Edifice Stainless Steel Multi-Funct
Casio Mens GW530A-1V G-Shock Atomic Tough Solar Watch
Casio Womens BG169R-7B Baby-G Clear Whale Digital Sport Wat
Casio Mens G300-3AV G-Shock Ana-Digi Black Street Rider Wat
Casio Mens WVA470DJ-1ACF Waveceptor Solar Atomic Ana-Digi S
Casio Womens BG169R-8 Baby-G Gray Whale Digital Sport Watch
Casio Mens AMW330D-1AV Dive Chronograph Stainless Steel Wat
Casio Womens BG169R-7A Baby-G White Whale Digital Sport Wat
Casio Womens BG169R-2 Baby-G Blue Whale Digital Sport Watch
Casio Mens AQ150W-1EV Ana-Digi Chronograph Sport Watch
Casio Mens AMW320RD-2AV Sport Alarm Ana-Digi Blue Dive Watc
Casio Mens W800H-1AV Classic Digital Sport Watch
Apple TV MD199LL/A [NEWEST VERSION]
Roku HD Streaming Player
Sonos Play:5 All-In-One Wireless Music Player (S5, Black)
Logitech Squeezebox Touch
Logitech Squeezebox Radio Music Player with Color Screen (Bl
SONOS CONNECT Wireless Music Streaming System for Home Theat
SONOS CONNECT:AMP Wireless Streaming Music System with Ampli
Panasonic SC-HC55 Compact Stereo System
Pyle Home PIDOCK1 Universal iPod/iPhone Docking Station for
Creative Labs Sound Blaster Wireless Audio Transmitter and R
Logitech Revue Companion Box with Google TV Media and Keyboa
iHome App-Enhanced Alarm Clock with Bluetooth and FM Radio f
WarpiaTV Wireless Edition: Wireless PC to TV Streaming inclu
Xtreamer PRODIGY Full 1080p 3D Media Player & Streamer - Fea
Alesis iO Dock Pro Audio Dock for iPad/iPad 2 Bundle - with
Pyle Home PHST80IP 2.1 Channel Sound Tower System for iPod/i
Pioneer X-SMC3-S Music Tap AirPlay Music System (Black)
Apple TV 160GB Hard Drive with HDMI Cable - Bulk Packaging (
Sony HomeShare NACSV10i iPhone Dock with Wi-Fi Network Servi
Plantronics M50 - Bluetooth Headset - Retail Packaging - Bla
OtterBox Universal Defender Case for iPhone 4 (Purple Silico
Hot Pink Deluxe W/chrome Rubberized Snap-on Hard Back Cover
iOttie Windshield Dashboard Car Mount Holder for iPhone 4S 4
Otterbox Commuter Series Hybrid Case for iPhone 4 & 4S - Re
Otterbox Defender Realtree Series for iPhone 4/4S - 1 Pack -
OtterBox Universal Defender Case for iPhone 4 (Black Silicon
Front and Back Reusable Screen Protector for Apple iPhone 4
ELAGO EL-S4SM-CBL-BA S4 Slim Fit Case for AT&T, Sprint, Veri
Otterbox Defender Realtree Series Hybrid Case & Holster for
Halo Screen Protector Film Clear (Invisible) for iPhone 4G 4
Premium Chrome Aluminum Skin Hard Back Case Cover for Apple
Disney 3d Stitch Movable Ear Flip Hard Case Cover for Iphone
Kinivo BTH220 Bluetooth Stereo Headphone - Supports Wireless
Jabra SPORT Bluetooth Stereo Headset - Black/Yellow
OtterBox Impact Case for iPhone 3G/3GS - Black
SanDisk microSDHC 32GB Flash Memory Card (Retail Packaging)
Transcend 16 GB SDHC Class 10 Flash Memory Card TS16GSDHC10E
SanDisk Extreme 32GB 45MB/s SDHC Flash Memory Card SDSDX-032
Canon EF 50mm f/1.8 II Camera Lens
Canon EF 70-300mm f/4-5.6 IS USM Lens for Canon EOS SLR Came
Canon EF-S 55-250mm f/4.0-5.6 IS Telephoto Zoom Lens for Can
Nikon 35mm f/1.8G AF-S DX Lens for Nikon Digital SLR Cameras
Kodak Pulse 10-Inch Wi-Fi Digital Frame with Custom e-Mail A
Sony FDA-EV1S Electronic Viewfinder for NEX-5N Digital Camer
GGS Perfect Foldable LCD Viewfinder for Canon, Nikon, Sony a
Epson P-3000 40GB Multimedia Storage Drive, Viewer, and Audi
Digital Foci Picture Porter 35 PPR-350 500GB Digital Photo M
Sanho HyperDrive ColorSpace UDMA 500GB Photo Backup Storage
1MC30GE%2D Memory Kick 30 GB MediaCenter HDD Pocket Hard Dis
Super Thin X-ray Viewer - Dental X-ray Equipment
Memorex Photo Viewer - Black
Visioneer PhotoPort TV 100 Photo Viewer
BUNN ST Velocity Brew 10-Cup Thermal Carafe Home Coffee Brew
Nespresso Pixie Espresso Maker, Steel Blue
Nespresso C100T Essenza Single-Serve Automatic Espresso Mach
Nespresso CitiZ C110 Espresso Maker, Titanium
Krups KM9008 Cup On Request Programmable 12-Cup Coffee Maker
BUNN VPR Commercial 12-Cup Pour-Over Coffee Brewer, with 2 W
DeLonghi ECO310BK 15-Bar-Pump Espresso Machine, Piano Black
Nespresso C100-US-AERO-B Essenza Automatic Single-Serve Espr
BUNN 392 Gourmet Pourover Coffee Brewer with Two Warmers
Krups XP420050 Perfecto Pump Espresso Machine with Krups Pre
DeLonghi Nescafe Dolce Gusto Creativa Plus Coffeemaker, Blac
DeLonghi Kmix 5-Cup Drip Coffee Maker, Yellow
Gaggia for Illy Espresso Machine



Profile

myrabbit

Author:myrabbit
Welcome to FC2!

Latest journals
Latest comments
Latest trackbacks
Monthly archive
Category
Search form
Display RSS link.
Link
Friend request form

Want to be friends with this user.